Poet | Storie | Tác phẩm dịch | Picture | Chuyện vui

Monday, September 26, 2011

VIẾT TRONG NGÀY 11 THÁNG CHÍN

Mặc dù đã được khuyến cáo về nguy cơ khủng bố trong dịp kỷ niệm mười năm thảm họa 11 tháng chín, mình vẫn quyết định đi tàu điện ngầm vào thành phố. Cuối tuần, tàu chạy thưa chuyến hơn. Hành khách phần đông là các gia đình đưa con cái đi chơi, các bà nội trợ đi mua sắm và du khách đến thăm thành phố. Ngồi cùng toa với mình có một vị đeo toong teng chiếc máy ảnh rất “hầm hố”. Chắc anh ta cũng muốn tranh thủ chớp vài kiểu ảnh nhân ngày đặc biệt này để về viết blogs (giống mình – hì hì). Lúc tàu chạy trong hầm, chợt nghĩ, nếu bỗng nhiên xảy ra thêm một ngày 11 tháng chín… Hai đứa con đã lớn. Không có mình, chúng vẫn có thể lo được cho nhau. Hồi bằng thằng cu lớn bây giờ, mình đã lấy chồng và làm mẹ. Thứ tư tuần này mình phải sang Princeton ở New Jersey dự tập huấn một ngày. Thứ sáu hẹn Đan Thanh đi sang Long Island gặp gỡ với ban tổ chức cuộc triển lãm giới thiệu đất nước và văn hóa Việt. Thứ bảy mình hứa dạy thay ở trường Việt ngữ cho các thầy cô đi đám cưới một giáo viên tình nguyện cũ… Tiếc nhất vẫn là chuyến đi châu Phi vào cuối tháng này. (Còn tham sống phết!). Lại nghĩ, hôm nay mình đi dự buổi lễ tưởng niệm đặc biệt của các đại diện tôn giáo tại Nhà thờ Presbyterian trên Đại lộ 5. Chúa Giê-su và Thánh Ala sẽ cùng ngồi với nhau nghe các tín đồ nắm tay nhau cầu nguyện. Hai vị Nam Tào, Bắc Đẩu dù có uống rượu say, chắc cũng chẳng thể gạch nhầm tên mình (he he).

013 020
Phía ngoài Nhà thờ, chụp trên Đại lộ 5
021
Mặt tiền của Nhà thờ
001
Nơi các Cha tổ chức hành lễ
003
Hoa và những con nhạn giấy dành cho những người đã khuất
004
Mình đến sớm nên tranh thủ ngó nghiêng chụp vài kiểu ảnh. Dàn đồng ca của nhà thờ liên tục hát thánh ca. Tuy mình không hiểu được ca từ, nhưng giai điệu bài hát luôn tạo cho người nghe cảm giác bình yên, thanh thản.
Lần đầu tiên, mình chứng kiến các nhà tu hành trong những trang phục của những tôn giáo khác nhau: Đạo Thiên chúa, Đạo Tin lành, Đạo Do Thái, Đạo Hồi (không thấy có Đạo Phật) đứng cùng nhau hành lễ. Còn nhớ bạn thân của con gái mình có bố là người Algeria và mẹ là người Columbia. Sau sự kiện 11/9 năm 2011, con bé nhất định không chịu đeo mạng đi học. Nó từng bị một nhóm học sinh trong trường nhổ nước bọt trong trào lưu “tẩy chay” Đạo Hồi sau vụ thảm họa. Trong lời phát biểu mở màn của mình, Cha cố đại diện cho nhà thờ Presbyterian đã nhắc đến việc người ta từng từ chối đọc tên các nạn nhân có nguồn gốc Đạo Hồi trong một dịp kỷ niệm 11/9 ở đâu đó cách đây vài năm. Trái đất sẽ bình yên khi mọi đức tin cùng được tôn trọng. Trước khi buổi hành lễ chính thức bắt đầu, Cha cố đề nghị mọi người đi bắt tay chào hỏi nhau, xóa hết mọi ranh giới tín ngưỡng.
009
Trang phục Đạo Hồi trong nhà thờ Thiên chúa giáo.
Một vị đại diện Đạo Hồi mở đầu buổi hành lễ bằng một đoạn trong Kinh Coran. Sau đó lần lượt đại diện của các Giáo phái lên phát biểu ngắn gọn và đọc một vài đoạn kinh theo tín ngưỡng của mình. Các đoạn kinh thánh được chọn đọc đều phục vụ chủ đề chính của buổi lễ: “KÝ ỨC, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG”. Trước khi kết thúc, tất cả mọi cùng đứng lên đọc lời cầu nguyện.
Cảm ơn Chúa Trời đã ban tặng cho New York sự đa dạng về đức tin và tín ngưỡng. Hôm nay chúng con cùng cất chung tiếng nói, cảm ơn Người đã mang đến cho chúng con sự sống. Hôm nay, chúng con sát cánh cùng nhau, khóc thương cho những nạn nhân vô tội. Hôm nay, chúng con muôn người như một, cùng an ủi, chia sẻ với những người đã bị mất người thân. Muôn người như một, chúng con cám ơn những người lính cứu hỏa, những người cảnh sát quả cảm, những y bác sĩ, những người làm công tác cứu hộ đã làm việc không quản ngày đêm, trong khi chính bản thân họ cũng phải gánh chịu nhưng mất mát lớn lao…”
Mình sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước “vô thần”. Toàn dân chỉ có một “tín ngưỡng” chung là tôn thờ chủ nghĩa Mác-Lênin và Đảng Cộng sản. Đến bây giờ, mình hiểu ra, trừ những đức tin mù quáng, tôn giáo luôn làm cho con người ta trở nên hướng thiện. Nhiều tội ác man rợ, chém giết cướp hiếp xảy ra hàng ngày cũng là do con người đã không còn chỗ dựa tâm linh.
Sau buổi lễ, mình tranh thủ lang thang trên Đại lộ 5. Người New York vẫn tràn ra công viên, vẫn nườm nượp trong các cửa hàng, siêu thị.
016
Ai từng đến NY chắc hẳn sẽ nhận ra đoạn phố này.
025 022
Góc bình yên trong tòa nhà Trump
027
Bên Trái táo NY
032
Trong gian hàng đồ chơi
044
Góc công viên yên ả.
Mình đã có một ngày 11 tháng chín như thế.

No comments:

Post a Comment